Tìm kiếm
Lượt truy cập
Tin tức - sự kiện
Cập nhật ngày: 06/12/2012, 2:03 CH - Số lần xem: 1520
Tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2008/NĐ-CP

Với những yêu cầu cấp bách đặt ra sau hơn 4 năm ban hành và đi vào thực hiện, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 29/2008/NĐ-CP (Nghị định 29) nhằm bổ sung, điều chỉnh để xây dựng hệ thống các quy định về KCN, KCX, KKT đầy đủ, thống nhất hơn, tiếp tục hoàn thiện thêm một bước hệ thống chính sách về KCN, KCX, KKT đã được khởi động từ cuối năm 2011. 

Được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2008/NĐ-CP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Nghị định. Tại cuộc họp các thành viên Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2008/NĐ-CP do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tháng 4/2012, các thành viên tham dự đã thống nhất về các quan điểm, nguyên tắc, phương thức sửa đổi Nghị định và thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung của Nghị định liên quan đến đối tượng, phạm vi điều chỉnh của Nghị định, cơ chế chính sách phát triển KCN, KCX, KKT.

Ngày 31/10/2012 vừa qua, tại trụ sở chính cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cuộc họp lần thứ 2 các thành viên Ban soạn thảo và Tổ biên tập Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2008/NĐ-CP dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đã tiếp tục trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Dự thảo được đưa ra thảo luận lần này đã có sự tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban soạn thảo tại cuộc họp lần thứ nhất cũng như ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương. Theo đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể về khái niệm tỷ lệ lấp đầy của KCN; trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư; trình tự thành lập, mở rộng KKT; điều kiện mở rộng KCN với các trường hợp có cùng chủ đầu tư và khác chủ đầu tư; quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp phát triển hạ tầng KCN, doanh nghiệp KCN, KKT; quy định về phát triển nhà ở cho người lao động; xác định cụ thể tỷ lệ hàng hóa doanh nghiệp chế xuất tiêu thụ nội địa;...

Tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo tiếp tục trao đổi, thảo luận sôi nổi và nhìn chung đều thống nhất với nội dung Dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, có một số ý kiến đề nghị bỏ điều kiện về tỷ lệ lấp đầy hoặc áp dụng linh hoạt theo từng vùng và nới lỏng hơn các điều kiện thành lập, mở rộng KCN; không quy định tỷ lệ bán sản phẩm vào nội địa của doanh nghiệp chế xuất để tăng tính cạnh tranh trong nước, đảm bảo chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp trong nước; không cần thiết phải xin ý kiến các bộ, ngành trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN...

Về những vấn đề được các đại biểu đặt ra ở trên, ông Vũ Đại Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thành viên Ban soạn thảo, Tổ trưởng Tổ biên tập Nghị định sửa đổi nhấn mạnh lại chủ trương và quan điểm chỉ đạo của Chính phủ trong việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 29 lần này là thắt chặt việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư hạ tầng KCN để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế việc phát triển KCN tràn lan, trước mắt tỷ lệ lấp đầy 60% là phù hợp với điều kiện thực tế và cần áp dụng chung cho tất cả địa bàn; quy định phải xin ý kiến các bộ ngành đối với việc cấp phép đầu tư các dự án phát triển kết cấu hạ tầng KCN là cần thiết nhằm tăng cường chức năng kiểm tra, giám sát của các bộ, ngành; việc quy định tỷ lệ bán sản phẩm vào nội địa của doanh nghiệp chế xuất là phù hợp với Nghị định 108/2006/NĐ-CP và nhằm hạn chế tình trạng bán nhiều hàng vào nội địa mà không thực hiện mục tiêu xuất khẩu;...

Ngoài ra, để đảm bảo nguyên tắc tăng cường phân cấp cho Ban Quản lý thực hiện nhiệm vụ theo cơ chế một cửa, một đầu mối, Dự thảo Nghị định quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý theo hướng phân loại những chức năng, nhiệm vụ nào thực hiện trực tiếp theo hướng dẫn của bộ, ngành và trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật chuyên ngành; những chức năng, nhiệm vụ thực hiện theo cơ chế ủy quyền (trong đó chủ yếu là lĩnh vực thanh tra, lao động do vướng quy định của Luật chuyên ngành) nên tại Dự thảo Nghị định chưa giao quyền trực tiếp cho Ban Quản lý.

Đối với một số điểm vướng mắc đã được quy định tại các Luật chuyên ngành không thể giải quyết trong phạm vi Nghị định sẽ được quy định tại Luật Khu kinh tế. Hiện nay, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện thủ tục bổ sung dự án Luật Khu kinh tế vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Với sự thảo luận tập trung, sôi nổi và thẳng thắn, cuộc họp đã đạt được sự thống nhất cơ bản về nội dung Dự thảo Nghị định. Trên cơ sở những kết quả tại cuộc họp và ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp, tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị định và đang lấy ý kiến lần 2 các Bộ, ngành, từ đó tổng hợp trình Chính phủ xem xét, ban hành.

PV

 

© Trang tin điện tử Tạp chí Khu công nghiệp Việt Nam
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01 tháng 4 năm 2011
Cơ quan chủ quản: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Địa chỉ: Số 6B Hoàng Diệu - Ba Đình - Hà Nội ĐT: 080.44889 Fax: 080.44889 - 080.44887 Email: khucongnghiep@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Tạp chí Khu công nghiệp Việt Nam" khi phát hành lại thông tin từ website này