KCN Yên Phong

Sáng ngày 7/3/2016 tại KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Tổng Công ty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera) khởi công xây dựng KCN Yên Phong I mở rộng với mục tiêu thu hút đầu tư khoảng 2,6 tỷ USD, nâng tổng thu hút đầu tư của cả 2 giai đoạn lên 10 tỷ USD và giá trị sản xuất công nghiệp đạt 30 tỷ USD.
KCN Yên Phong I do Viglacera làm chủ đầu tư có tổng diện tích 658,7ha, được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có diện tích 344,8 ha, khởi công từ năm 2005. Đến nay KCN đã cơ bản lấp đầy diện tích đất, thu hút tổng vốn đầu tư đạt gần 8 tỷ USD (trong đó có 7,2 tỷ USD vốn FDI) với nhiều nhà đầu tư lớn đang sản xuất kinh doanh hiệu quả như: Samsung, Orion, Flexcom, Dongsin, Mobase, Dawo Vina, Hansol… Hiện nay, KCN Yên Phong được coi là điểm đến đầy thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các tập đoàn đa quốc gia khác.

KCN Yên Phong I mở rộng có tổng diện tích là 314 ha với nguồn vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, được xây dựng theo tiêu chuẩn là KCN sạch, công nghệ cao, đa ngành với các lĩnh vực: chế biến các sản phẩm nông nghiệp, chế biến thực phẩm, các ngành công nghiệp nhẹ, sản xuất các mặt hàng tiêu dùng cao cấp, công nghiệp điện – điện tử, cơ khí chế tạo, lắp ráp… Dự kiến, giai đoạn 1 KCN Yên Phong mở rộng sẽ hoàn thành vào quý III/2017 và sẽ lấp đầy toàn bộ dự án vào năm 2024.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá, KCN Yên Phong I là một trong những KCN sử dụng đất hiệu quả trên tổng vốn đầu tư cao nhất của cả nước (với tổng diện tích đất công nghiệp 246 ha, tính trung bình, mỗi hecta đất, KCN này thu hút được 0,31 tỷ USD vốn đầu tư). Ngoài đóng góp to lớn về sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp trong KCN Yên Phong Viglacera còn đóng góp không nhỏ trong công tác an sinh xã hội, tạo việc làm cho hơn 60 nghìn lao động trực tiếp và 4 nghìn lao động gián tiếp, giải quyết việc làm và cuộc sống ổn định cho lao động địa phương và lao động các tỉnh lân cận.

Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường biểu dương và đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của Tổng Công ty Viglacera – Chủ đầu tư KCN và các Sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Yên Phong đã giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư xây dựng; sự ủng hộ và hợp tác nhiệt tình của nhân dân địa phương vùng dự án trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Để Dự án KCN Yên Phong I mở rộng được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, Phó Chủ tịch Nhường yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu nhanh chóng triển khai ngay dự án, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh, các chủ đầu tư dự án khác nhằm tạo sự thống nhất chung về kết nối hạ tầng đối với các dự án liền kề; tiếp tục xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư vào KCN; các Sở, ban, ngành, UBND huyện Yên Phong cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để chủ đầu tư hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tặng Bằng khen cho Viglacera vì những thành tích trong phát triển KCN, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Cùng ngày, Viglacera tổ chức khánh thành đoạn Tỉnh lộ 286 dài hơn 1,6km từ Khu nhà ở công nhân đến KCN Yên Phong I, được đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao do Viglacera làm nhà đầu tư.

KCN Yên Phong nằm ở trung tâm tam giác kinh tế phía Bắc, nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, KCN Yên Phong Viglacera vạch ra những mục tiêu xây dựng cụ thể hóa quy hoạch phát triển tổng thể về mặt kinh tế và xã hội của tỉnh, đưa Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hóa hiện đại hóa, tạo tiền đề to lớn để đến năm 2020 Bắc Ninh chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

KCN Yên Phong I mở rộng sẽ được kết nối với KCN Yên Phong 1 bằng hệ thống hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi… Viglacera quan tâm đến việc phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao dịch vụ tiện ích và chất lượng vận hành để đáp ứng được nhiều yêu cầu đòi hỏi khắt khe của từng doanh nghiệp.