Tìm kiếm
Lượt truy cập
Nghiên cứu - Trao đổi
Cập nhật ngày: 16/12/2016, 2:57 CH - Số lần xem: 1119
Nên thống nhất ủy quyền về quản lý lao động cho các Ban Quản lý KCN, KKT

Nghị định số 29/2008/NĐ-CP và Nghị định 164/2013/NĐ-CP là cơ sở pháp lý quan trọng, quy định cụ thể về các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lao động tại KCN, KKT. Khi các Nghị định này và các Thông tư của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có hiệu lực, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo UBND tỉnh, ủy quyền cho Ban Quản lý một số nội dung quản lý nhà nước về lao động theo đúng hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Các nội dung ủy quyền đều được Ban Quản lý thực hiện nghiêm túc. Việc ủy quyền quản lý lao động trong các KCN, CCN cho Ban Quản lý rất thuận lợi trong việc gắn trách nhiệm giữa Ban Quản lý các KCN với đội ngũ công nhân lao động và quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp Ban Quản lý nắm bắt và quản lý đội ngũ lao động chặt chẽ hơn.

Nhà máy may trong KCN Thụy Vân

Việc ủy quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Quản lý các KCN chủ động kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp và người lao động trong việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người lao động và chủ doanh nghiệp. Các ngành có kế hoạch thanh tra, kiểm tra cùng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN đã tạo thuận lợi trong việc kết luận, xử lý và giải quyết kịp thời những vi phạm hoặc kiến nghị của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Thực tế công tác quản lý nhà nước về lao động tại các KCN, CCN tỉnh Phú Thọ cho thấy một số vấn đề tồn tại, vướng mắc như sau:

Về việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, xây dựng thang lương, bảng lương: Hiện nay, 100% doanh nghiệp trong các KCN, CCN tỉnh Phú Thọ thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 122/2015/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng mới năm 2016. Hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng mức lương tối thiểu vùng là mức lương để ký hợp đồng lao động và làm cơ sở để xây dựng thang lương, bảng lương. Đối với những trường hợp người lao động làm việc lâu năm, mức lương ký hợp đồng lao động đã cao hơn mức lương tối thiểu vùng mới thì được cộng thêm một khoản để khuyến khích người lao động. Một số doanh nghiệp đã thực hiện điều chỉnh mức lương trong thang lương, bảng lương gửi về cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, xây dựng thang lương, bảng lương tại một số doanh nghiệp trong các KCN, CCN còn mang tính hình thức, một số doanh nghiệp bổ sung ngoài lương khoản phụ cấp tay nghề, chuyên cần, năng suất, thưởng A, B, C (thực chất là khoản lương người lao động được nhận) để tránh phải đóng bảo hiểm xã hội cao; một số doanh nghiệp đã đánh đồng giữa việc tăng lương hàng năm và việc tăng lương tối thiểu do Chính phủ quy định, nên nhiều lao động mặc dù làm việc lâu năm nhưng mức lương để tham gia bảo hiểm vẫn ở mức lương tối thiểu cộng với phụ cấp tay nghề và phụ cấp độc hại (nếu có). Đây là một thiệt thòi lớn cho người lao động khi thanh toán các chế độ và hưởng lương hưu sau này.

Về việc làm thêm giờ: Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả đều có thời gian làm thêm giờ vượt quá so với quy định, tập trung chủ yếu là ngành may mặc, gia công hàng xuất khẩu, bao bì, vải bạt, vật liệu xây dựng… Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thực hiện đúng thời gian làm thêm giờ theo quy định thì thu nhập của người lao động thấp, không đảm bảo cuộc sống khiến nhiều lao động xin nghỉ việc, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp vẫn tổ chức cho công nhân làm thêm giờ vượt quá thời gian quy định vừa để đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh vừa giữ chân người lao động và bản thân người lao động cũng đang chấp nhận việc này.

Về bổ sung nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài cho doanh nghiệp: Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ được UBND tỉnh ủy quyền việc “Tiếp nhận báo cáo giải trình của doanh nghiệp về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với  từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng”. Trong năm, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ tổng hợp trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài vào đầu năm và bổ sung vào tháng 6. Tuy nhiên, do nhu cầu sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp nước ngoài thường xuyên phát sinh nhu cầu không dự kiến trước, do đó, Ban Quản lý phải trình UBND tỉnh bổ sung nhiều đợt nên cũng rất khó khăn đối với việc giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài. Nếu trình theo kế hoạch nhu cầu đầu năm và 6 tháng cuối năm thì khó khăn cho doanh nghiệp, không tuyển được lao động ảnh hưởng tới sản xuất của doanh nghiệp.

Về cư trú của người nước ngoài: Theo điều 20 Nghị định 29/2008/NĐ-CP quy định: “Chỉ những nhà đầu tư, người làm việc trong khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất và những người có quan hệ công tác với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất được ra vào khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất. Các đối tượng nêu trên không được lưu trú trong khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất trừ trường hợp được phép của Ban Quản lý. Trường hợp cần thiết, chuyên gia nước ngoài được phép tạm trú tại doanh nghiệp trong KCN, KCX theo quy định của UBND cấp tỉnh”. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ chưa ban hành quy chế về cư trú của lao động nước ngoài làm việc  trong KCN, CCN, nên chủ đầu tư, nhà quản lý, chuyên gia và người lao động nước ngoài đang cư trú tại ký túc xá của các doanh nghiệp. Đây cũng là một cản trở trong việc quản lý các đối tượng lưu trú tại doanh nghiệp trong KCN.

Để giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ đề xuất được giao trực tiếp thẩm định và phê duyệt các vị trí được chấp thuận sử dụng lao động nước ngoài tại các KCN, CCN (thay vì phải trình UBND tỉnh). Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu xem xét lại thời gian làm thêm giờ phù hợp với tình hình hội nhập kinh tế hiện nay; ban hành quy chế về cư trú cho lao động người nước ngoài thống nhất trên phạm vi cả nước để bảo đảm thực hiện nghiêm túc, tránh quy định riêng từng địa phương gây khó khăn trong quản lý.

Tỉnh Phú Thọ có 07 KCN được Chính phủ phê duyệt vào danh mục các KCN tập trung đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, với tổng diện tích quy hoạch 2.156 ha và một số cụm công nghiệp (CCN) trọng điểm được quy hoạch ở các huyện, thành thị. Hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ đã được UBND tỉnh quyết định giao quyền quản lý 5 KCN, CCN gồm 105 doanh nghiệp đầu tư, hoạt động sản xuất, trong đó có 89 doanh nghiệp đã ổn định sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho 29.000 người lao động, thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.

 

PHẠM HỒNG HẢI -  Phó Trưởng ban, Ban Quản lý các KCN tỉnh Phú Thọ

© Trang tin điện tử Tạp chí Khu công nghiệp Việt Nam
Giấy phép thiết lập số: 69/GP-TTĐT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30 tháng 6 năm 2016
Cơ quan chủ quản: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Địa chỉ: Số 6B Hoàng Diệu - Ba Đình - Hà Nội ĐT: 080.44889 Fax: 080.44889 - 080.44887 Email: khucongnghiep@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Tạp chí Khu công nghiệp Việt Nam" khi phát hành lại thông tin từ website này