6 tháng đầu năm 2017, Ban Quản lý KKT Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư hạ tầng cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công dự án, góp phần tạo nên một môi trường đầu tư, kinh doanh hiệu quả và sôi động trong các KCN và KKT tỉnh Phú Yên.

Với nhiều hình thức xúc tiến và thu hút đầu tư phong phú, đa dạng, đặc biệt chú trọng kênh xúc tiến đầu tư tại chỗ, 6 tháng đầu năm 2017, Ban Quản lý đã thu hút được 06 dự án đầu tư vào các KCN và KKT, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 152,3 tỷ đồng, diện tích đất đăng ký là 122.777 m2. Lũy kế đến nay, có 81 dự án đăng ký đầu tư vào KKT Nam Phú Yên và các KCN, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 4.602,09 tỷ đồng và 3.200 triệu USD.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án

Tại KCN Đông Bắc Sông Cầu, hiện nhà thầu đang tiến hành san lấp mặt bằng Dự án “Đường giao thông phục vụ KCN Đông Bắc Sông Cầu – Khu vực 2”, khối lượng xây lắp thực hiện đạt 4 tỷ đồng, tương ứng 4,6% giá trị hợp đồng.

Tại KKT Nam Phú Yên, các gói thầu thi công xây lắp của Dự án “Tuyến nối Quốc lộ 1A (Đông Mỹ) đến KCN Hòa Hiệp – Giai đoạn 1” đã cơ bản đạt được yêu cầu đề ra, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang gấp rút hoàn tất và triển khai thi công; một số hạng mục Dự án “Tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà” đã thi công với khối lượng đạt 20,5% giá trị hợp đồng và đang tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công; Dự án “Hạ tầng Khu tái định cư Hòa Tâm thuộc KKT Nam Phú Yên” đang tiến hành công tác bồi thường để tiến hành làm đường công vụ và khai thác cát phục vụ dự án; Dự án “Hạ tầng Khu Đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa (Giai đoạn 1)” đang tiến hành công tác bồi thường phần diện tích khoảng 2,4 ha thuộc phạm vi 20 ha đã được phê duyệt, nhà thầu đã thi công hoàn thiện phần nền đường K95, K98 tuyến 1A và 2A, khối lượng ước đạt 65.000 triệu đồng, tương ứng 27% giá trị hợp đồng; Dự án nối Quốc lộ 1A đến Khu xử lý chất thải nguy hiểm của KKT Nam Phú Yên đã lựa chọn đơn vị tư vấn để triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đang trình Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đã lấy ý kiến các ngành và đang triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

lễ khởi công
Lễ khởi công Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Công ty TNHH CCIPY Việt Nam tại KCN An Phú, Phú Yên

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Ban Quản lý KKT Phú Yên thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để kịp giải đáp những thắc mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động đến các doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các tranh chấp giữa chủ doanh nghiệp và người lao động nhằm tránh để xảy ra trường hợp đình công, lãn công.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các ngành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội giao thương với các thị trường tiềm năng nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu; làm cầu nối cho doanh nghiệp KCN tiếp cận thông tin các chương trình hỗ trợ tài chính, các chương trình đào tạo kiến thức quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp KCN.

Ban cũng phối hợp với các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện thanh toán trực tuyến trong thu, nộp và chi trả cho những chế độ phúc lợi như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các quy định pháp luật mới có liên quan đến các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN, KKT, giúp các doanh nghiệp tuân thủ theo các quy định của pháp luật trong suốt quá trình tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường sự phối hợp với công an địa phương và lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp để đảm bảo an ninh trật tự trong KCN, KKT.

Với sự hỗ trợ tích cực từ Ban Quản lý, cùng với sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN, KKT tỉnh Phú Yên trong 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục duy trì ổn định: kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm trước); doanh thu đạt 1.750 tỷ đồng (xấp xỉ cùng kỳ năm trước); nộp ngân sách 75 tỷ đồng (đạt 39,9% so với cùng kỳ năm trước); thu hút 5.881 người lao động (xấp xỉ với cùng kỳ năm trước), thu nhập bình quân đạt 4.020.000 đồng/người/tháng (xấp xỉ với cùng kỳ 2016).

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KCN, KKT 6 tháng cuối năm 2017

Trong 6 tháng cuối năm, Ban Quản lý KKT Phú Yên tập trung thực hiện những công tác trọng tâm về xây dựng, quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường, lao động… để thu hút các nhà đầu tư đến với các KCN, KKT của tỉnh, cụ thể:

– Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào KKT Nam Phú Yên và các KCN; tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở cho các nhà đầu tư; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án; đồng thời thường xuyên giám sát, đôn đốc và hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ đã cam kết; tổ chức rà soát, thống kê các dự án không triển khai, giải thể hoặc phá sản để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định.

– Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh; kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp.

– Chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng KCN.

– Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới về môi trường, lao động đến các doanh nghiệp.

– Thực hiện tốt công tác cung cấp các dịch vụ thiết yếu để phục vụ tốt cho các nhà đầu tư tại các KCN, KKT; duy tu, bảo dưỡng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật…