khu công nghiệp ở tỉnh Hải Dương
Ngày 6/3/2017, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình xây dựng-phát triển các KCN năm 2016 và phát động phong trào thi đua năm 2017. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hiển – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đánh giá cao vai trò to lớn của các KCN cũng như sự đóng góp của các doanh nghiệp đầu tư trong các KCN, đặc biệt là các doanh nghiệp được rót vốn đầu tư từ nước ngoài vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hải Dương, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Bí thư Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, phát triển KCN là hướng đi chiến lược để phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế xã hội nói chung.

Khẳng định cam kết của tỉnh Hải Dương luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán các chính sách ưu đãi hiện hành, thực hiện tốt công tác trong việc cải cách, đổi mới thủ tục hành chính, nhằm tạo ra điều kiện thuận tiện nhất để các doanh nghiệp có thể triển khai đầu tư và sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trong các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển (thứ tư từ trái sang)- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương – trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư

Bí thư Hiển cũng thẳng thắn cho biết quan điểm của chính quyền tỉnh Hải Dương là sẽ không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, thu hút đầu tư tràn lan, gây tác động xấu đến môi trường. Tỉnh Hải Dương xác định ưu tiên tiếp nhận các dự án có áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; hạn chế lực lượng lao động; thân thiện với môi trường; sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh, lan tỏa; nói không với các dự án ảnh hưởng trực tiếp tới ô nhiễm môi trường theo hướng tiêu cực, sử dụng công nghệ cũ tiêu tốn nhiều năng lượng, cần nhiều lao động.

Báo cáo kết quả tình hình xây dựng, phát triển các KCN tỉnh Hải Dương năm 2016, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương Phạm Minh Phương cho biết: trong năm 2016, hoạt động quản lý nhà nước về KCN tại Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, năm 2016, các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thu hút được 24 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký lên đến 111,6 triệu USD; có 26 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư, với tổng số vốn đầu tư tăng thêm đạt 189,4 triệu USD. Các doanh nghiệp trong các KCN đã có sự phát triển, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng tốt: doanh thu thuần đạt 3,1 tỷ USD (tăng 3%), nộp nghĩa vụ thuế và các khoản nộp ngân sách trên 65 triệu USD (tăng 5%).

Tính đến nay, Hải Dương có 10 KCN đã được thành lập, đang đi vào hoạt động và thực hiện xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết là 1.732 ha, trong đó có 07 KCN đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật trong các KCN; có tất cả 219 dự án đầu tư trong các KCN còn hiệu lực từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau; trên 163 dự án đã được triển khai và hoạt động sản xuất kinh doanh; tỷ lệ lấp đầy các KCN đạt 63,6%; thu hút gần 8 vạn lao động làm việc trong các KCN.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương cũng đã tích cực tổ chức các phong trào thi đua, khen thưởng trong các KCN. Các nội dung thi đua được gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn, hoạt động sản xuất kinh doanh của từng tập thể, cá nhân trong cơ quan, đơn vị… Kết quả, năm 2016 Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương là một trong các đơn vị xuất sắc nhất được suy tôn trong Khối thi đua các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Để tiếp tục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển các KCN năm 2017, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc phát triển, quy hoạch, xây dựng các KCN và quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong các KCN; chủ động phối hợp với các Sở, các ban ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã giải quyết kịp thời các yêu cầu, khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp.

Về nhiệm vụ cụ thể, Ban Quản lý tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến nhà đầu tư và doanh nghiệp; nâng cao hơn nữa năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ công chức trong cơ quan và tăng cường cung cấp dịch vụ hành chính công; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm; chủ động gặp gỡ với nhà đầu tư lớn; kêu gọi dự án đầu tư với từng lĩnh vực, địa bàn cụ thể; lựa chọn các nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường; duy trì các hoạt động bổ trợ tư pháp và trợ giúp pháp lý đối với các cá nhân, doanh nghiệp;…

Ghi nhận những thành tích xuất sắc mà Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương và các tổ chức, cá nhân trong KCN đã đạt được trong năm 2016, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương trao tặng Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh Hải Dương cho Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương và các tổ chức, cá nhân trong KCN vì đã đạt được thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý nhà nước về KCN và hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Cũng tại Hội nghị, tỉnh Hải Dương đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 06 dự án FDI có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 66 triệu USD vào KCN Đại An, trong đó, có 4 dự án từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư hơn 51 triệu USD, 01 dự án đến từ Singapore có tổng vốn 15 triệu USD, 01 dự án đến từ Thái Lan với tổng vốn đầu tư 550 nghìn USD.

Kết thúc Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Bản giao ước hỗ trợ tài chính giữa Vietinbank – Chi nhánh KCN với Ban Quản lý các KCN và một số công ty kinh doanh hạ tầng KCN.