công nghệ cao

Sau hai năm trì hoãn, Bộ Khoa học và Công nghệ cuối cùng đã bắt đầu xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc ở Hà Nội.

Vinaconex và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cũng như Taisei của Nhật Bản đã ký hợp đồng với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc vào tuần trước để đảm nhận việc xây dựng đường, cầu, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và trạm điện trong công viên. .

Dự án đang được tài trợ bởi nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản. Khoản vay đầu tiên trị giá 15,188 tỷ yên (123,26 triệu USD) đã được phê duyệt vào tháng 3 năm 2012, trong khi khoản vay thứ hai trị giá 30 tỷ yên (243 triệu USD) sẽ được rút bớt vào năm 2016.

Nêu bật tầm quan trọng của dự án này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng “Việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ giúp thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư công nghệ cao và sẽ biến công viên thành một khu đô thị thông minh”.

Dự án phát triển cơ sở hạ tầng của công viên đã được chính phủ phê duyệt năm 2010, khởi công xây dựng vào năm 2013. Tuy nhiên, do kế hoạch bị chậm tiến độ hai năm do khó khăn giải phóng mặt bằng và vấn đề tái định cư, ngày hoàn thành năm 2016 hiện có vẻ vô cùng không chắc.

Hòa Lạc

Tọa lạc tại các huyện Thạch Thất và Quốc Oai của thành phố, công viên được thành lập vào năm 1998 với mục đích thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) trong các sản phẩm và ứng dụng công nghệ cao.

Ông Dũng khẳng định, chỉ các nhà đầu tư công nghệ cao mới được phép đầu tư tại Khu công nghệ cao. “Bất kỳ dự án không đạt tiêu chuẩn nào sẽ bị từ chối.”

Tính đến tháng 5 năm nay, gần 70 dự án đầu tư trị giá 56,8 nghìn tỷ đồng (2,66 tỷ USD) đã được cấp phép đầu tư vào công viên. Các dự án này tập trung vào phát triển phần mềm, công nghệ sinh học, điện tử, tự động hóa, chăm sóc sức khỏe và viễn thông. Khu công nghệ cao còn có Đại học FPT (với sức chứa 2.500 sinh viên), Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội do Chính phủ Pháp và Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ 210 triệu USD.

Cho đến nay, 33 dự án đã hoạt động, 10 dự án đang được xây dựng và 22 dự án đang trong giai đoạn cuối của quá trình xây dựng. Hơn 10.000 người hiện đang học tập và làm việc tại công viên. Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Vườn đạt 228 triệu USD, trong đó xuất khẩu 133 triệu USD.

Triển vọng tương lai của công viên có vẻ tươi sáng với trường Đại học Việt Nhật đang được xây dựng và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Hàn Quốc tài trợ 35 triệu USD cũng sắp được xây dựng. Các dự án R&D công nghệ cao khác bao gồm Trung tâm Hàng không Vũ trụ Quốc gia, trung tâm kỹ thuật ô tô Nissan Techno Hòa Lạc, Trung tâm CNTT-TT của Bộ Khoa học và Công nghệ và Trung tâm R&D của Viettel.