Tìm kiếm
Lượt truy cập
Định hướng - chính sách
Cập nhật ngày: 21/04/2017, 2:16 CH - Số lần xem: 457
Nhiều điểm mới trong Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phát biểu khai mạc Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do , Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 22/2/2017 tại Hà Nội,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Dương Quốc Anh cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực quan tâm, tạo điều kiện song các DNNVV hoạt động còn khá chững, nguyên nhân bởi nhiều rào cản từ cơ chế chính sách nên đòi hỏi một cơ sở pháp lý để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. 

Nhiều điểm mới trong Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV

Ông Hồ Sỹ Hùng - Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết, so với dự thảo trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ hai, Dự thảo mới có 07 điểm sửa đổi, đó là:

Thứ nhất, đã tiếp thu theo hướng phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng. Dự thảo Luật thiết kế hỗ trợ cơ bản cho tất cả các DNNVV; hỗ trợ theo mục tiêu có chọn lọc, trọng điểm theo định hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tự chủ nền kinh tế.

Thứ hai, thiết kế theo hướng tuân thủ nguyên tắc thị trường, hỗ trợ có thời hạn, giúp DNNVV ổn định sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận tín dụng, thuế, mặt bằng sản xuất; hỗ trợ DNNVV theo mục tiêu (trọng tâm, thu hẹp đối tượng, nguyên tắc và để Chính phủ qui định chi tiết phù hợp nguồn lực từng thời kỳ…).

Thứ ba, đưa ra các phương án hỗ trợ có chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm; chỉnh sửa các chương trình trọng tâm trước đây (không còn từ “chương trình” trong Dự thảo Luật).

Toàn cảnh Hội thảo

Thứ tư, thiết kế các phương án để phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực hỗ trợ. Dự thảo Luật đã tiếp thu theo hướng giới hạn đối tượng hỗ trợ, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung hỗ trợ DNNVV theo mục tiêu. Do đó, điều chỉnh những hỗ trợ có liên quan đến sử dụng ngân sách nhà nước (nguồn tín dụng chính sách, Quỹ Phát triển DNNVV, Quỹ Khởi nghiệp sáng tạo). Đồng thời, cơ cấu lại về nguồn lực hỗ trợ DNNVV, bao gồm: nguồn vốn tín dụng chính sách, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước.

Thứ năm, rà soát để đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật (như: Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Đầu tư…).

Thứ sáu, quy định rõ hơn về đối tượng, điều kiện, nội dung hỗ trợ; làm rõ chủ thể thực hiện hỗ trợ và giao trách nhiệm cho các Bộ, ngành liên quan và địa phương, bảo đảm việc triển khai Luật.

Thứ bảy, tăng tính khả thi của Luật. Các nội dung hỗ trợ được cụ thể hóa tại các Điều, Khoản giao Chính phủ quy định chi tiết, góp phần làm tăng tính khả thi khi thực hiện Luật. Theo đó, 04 Nghị định hướng dẫn Luật, gồm: Nghị định hướng dẫn một số Điều của Luật DNNVV; Nghị định về tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng; Nghị định về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển DNNVV; Nghị định về tổ chức và hoạt động của Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo.

Ban soạn thảo Luật Hỗ trợ DNNVV cho biết, kết cấu Luật gồm 4 Chương, 40 Điều. Ban soạn thảo đưa ra 02 phương án về tiêu chí xác định DNNVV: (1) Tổng nguồn vốn dưới 100 tỷ đồng hoặc số lao động bình quân năm dưới 300 người; (2) Bổ sung thêm tiêu chí: doanh thu dưới 100 tỷ đồng; Chính phủ sẽ qui định chi tiết theo qui mô trong 03 ngành kinh tế (Nông, lâm, thủy sản; Xây dựng và công nghiệp; Thương mại và Dịch vụ) với tiêu chí của phương án 1 hoặc phương án 2.

Cần tiếp tục hoàn hiện Dự thảo Luật

TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng - Dự thảo mới đã được cấu trúc lại và sửa đổi theo hướng tập trung hơn, với các hỗ trợ từ cơ bản đối với tất cả các DNNVV tới những hỗ trợ theo mục tiêu có chọn lọc, trọng điểm theo định hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tự chủ của nền kinh tế. Tuy nhiên, để có thể thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV tại Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện dự thảo, trên cơ sở cân nhắc những vấn đề sau: Đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, không chỉ trong tiếp cận nguồn lực mà còn cả trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, chú trọng xóa bỏ cơ chế xin cho, ngay từ khâu lập kế hoạch cho tới triển khai các hoạt động hỗ trợ.

Theo đó, cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính có liên quan theo hướng dễ tiếp cận, dễ thực hiện với đối tượng DNNVV; đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong quá trình thực hiện sự hỗ trợ, lựa chọn các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ; hạn chế tối đa hỗ trợ trực tiếp tới DNNVV, can thiệp vào quá trình giao dịch của doanh nghiệp. Các giải pháp hỗ trợ cần mang tính khả thi và thực sự khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ DNNVV trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn. Bên cạnh đó, với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của VCCI, cần cân nhắc tách một điều khoản riêng quy định nhiệm vụ của VCCI trong công tác hỗ trợ DNNVV.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Phúc - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cần phân tích cơ cấu của con đường DNNVV để có chính sách cụ thể, chú trọng đến nhiệm vụ của các quỹ hỗ trợ; đồng thời, nghiên cứu lại bố cục của các Chương trong Dự thảo luật cho phù hợp. Riêng Điều 30 nói về VCCI, Hiệp hội DNNVV và các hiệp hội khác, cần phải tách thành các điều khoản riêng (vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan khác nhau) để nâng cao vai trò của các tổ chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp…

Các đại biểu nhất trí cho cho rằng, hỗ trợ các doanh nghiệp là trách nhiệm của Chính phủ và của các cấp, các ngành, vì vậy Luật cần phải ghi rõ: Trợ giúp pháp lý là trách nhiệm của Nhà nước.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông ghi nhận và tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Thứ trưởng khẳng định, các đại biểu đã phân tích, nhìn nhận Dự thảo Luật hết sức khách quan, đi thẳng vào vấn đề và sát với thực tiễn. “Phát biểu thảo luận của đại biểu có thể có những ý kiến trái chiều, song đã giúp Ban soạn thảo thấy rõ hơn những vấn đề còn khúc mắc để có cơ sở xây dựng những chính sách cụ thể và khung khổ pháp lý phù hợp, tạo điều kiện hoàn thiện Luật trong thời gian sớm nhất” - Thứ trưởng Đông nói.

NGUYỄN HẰNG

© Trang tin điện tử Tạp chí Khu công nghiệp Việt Nam
Giấy phép thiết lập số: 69/GP-TTĐT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30 tháng 6 năm 2016
Cơ quan chủ quản: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Địa chỉ: Số 6B Hoàng Diệu - Ba Đình - Hà Nội ĐT: 080.44889 Fax: 080.44889 - 080.44887 Email: khucongnghiep@mpi.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Tạp chí Khu công nghiệp Việt Nam" khi phát hành lại thông tin từ website này